0-2763-2600 Ext. 2652, 2409, 2410

เปิดโลก Vtuber อาชีพใหม่รายได้ดีในคราบของอนิเมะ 

Credit: Freepik.com

ใครว่าตัวละครอนิเมะในจอ จะพูดคุยและโต้ตอบกับเราไม่ได้ล่ะ!

ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับอาชีพ ‘Vtuber’ คอนเทนต์ครีเอเตอร์แนวใหม่ที่ใครหลาย ๆ คนติดตามกันในยุคนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หลงใหลในโลกของอนิเมะและเกม ซึ่ง Vtuber หลายคนมีผู้ติดตามหลักล้านเลยทีเดียว ทำให้อาชีพนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ในงานสายคอนเทนต์ที่คนรุ่นใหม่อยากทำเป็นงานหลัก แต่ทำไมอาชีพนี้ถึงมาแรง? และอะไรคือทักษะที่ทำให้อาชีพนี้ประสบความสำเร็จ? มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันได้เลย!

Credit: Pixabay.com 

Vtuber คืออะไร?

VTuber หรือ Virtual YouTuber คือ ผู้สร้างคอนเทนต์ออนไลน์ที่ใช้ตัวละครในภาพวาดหรือการ์ตูนสไตล์อนิเมะรูปร่างหน้าตาน่ารัก สีสันสดใส มาเป็นอวตาร์เบื้องหน้าเพื่อโต้ตอบกับผู้ชมผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ หรือไลฟ์สตรีมสดบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Twitch และ YouTube นอกจากนี้ยังมีการสร้างคอนเทนต์เป็นคลิปวิดีโอ เช่น มิวสิควิดีโอหรือแคสเกม อีกด้วย ตัวละครเบื้องหน้าของ Vtuber มักมีบุคลิกที่ร่าเริง มั่นใจ รวมถึงมีเรื่องราวที่มาที่ไปด้วย โดยทั้งหมดนี้ผ่านการออกแบบรูปลักษณ์ น้ำเสียง และท่าทาง ให้สอดคล้องกัน ในขณะที่บุคคลผู้อยู่เบื้องหลังนั้นมักจะเก็บซ่อนตัวตนของตัวเองไว้เป็นความลับเพื่อแยกชีวิตส่วนตัวและโลกของการทำงานออกจากกัน

ตัวละครที่ผู้ชมเห็นนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้ตามจังหวะของนักแสดงที่อยู่เบื้องหลัง เพราะว่าตัวละครเหล่านั้นประกอบขึ้นมาจากภาพสามมิติ (3D Design) หลาย ๆ ชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีการจับความเคลื่อนไหวแบบทันที (Real-time Motion Capture) ทำให้เมื่อใบหน้าหรือร่างกายของนักแสดงเบื้องหลังเคลื่อนไหว ตัวละครก็จะขยับอวัยวะส่วนนั้นตามด้วย ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และคล้ายบุคคลจริงสำหรับผู้ชม  ‍

ถ้าใครที่อ่านแล้วยังไม่ค่อยเก็ตว่าสิ่งนี้คืออะไรอยู่ พวกเราอยากให้ลองไปดูคลิปของ Vtuber ที่มีชื่อเสียงเหล่านี้กัน

เริ่มกันที่ Gawr Gura Vtuber จากประเทศญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและมีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก (มากกว่า 4 ล้านคน) เธอสื่อสารภาษาอังกฤษได้และมาด้วยรูปลักษณ์ของตัวการ์ตูนสาวสวมชุดคลุมปลาฉลามที่มีบุคลิกน่ารัก เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน เธอมักจะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมและเพลง

หรือจะเป็น Vtuber สัญชาติไทยอย่าง Gibpuri CH ตัวการ์ตูนสาวผมสีชมพูมัดแกละที่สื่อสารด้วยภาษาไทยเป็นหลัก คอนเทนต์ในช่องของเธอส่วนใหญ่จะเป็นการแคสเกม ปัจจุบันเธอมียอดผู้ติดตามราว 1.6 ล้านคน

Credit: Youtube Shorts – @GawrGura, Youtube Shorts – @GibpuriCh

รายได้ของ Vtuber เป็นอย่างไร และสามารถสร้างรายได้จากช่องทางไหนบ้าง? 

รายได้ของ Vtuber นั้นขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามและยอดวิว เมื่อใดก็ตามที่ช่องมีผู้ติดตามหรือยอดวิวมากขึ้น ก็จะสามารถหารายได้ได้มากขึ้น ซึ่งอาจจะถึง 7 หลักต่อเดือนก็เป็นไปได้ ช่องทางการสร้างรายได้ของอาชีพนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

รายได้จากแฟนคลับ ซึ่งส่วนมากจะเป็นการสนับสนุนผ่านแพลตฟอร์มที่เหล่า Vtuber ออกอากาศ เช่น

  • Donation ซึ่งก็คือการเปิดรับบริจาคเงินสนับสนุนจากผู้ชมโดยตรง
  • Membership หรือ Subscription แฟนคลับสามารถสมัครสมาชิกหรือจ่ายค่าติดตามเพื่อรับสิทธิพิเศษหรือประสบการณ์ที่พรีเมียมมากขึ้น
  • Super Chat หรือ Hype chat หากผู้ชมที่ส่งข้อความสดเข้ามาในไลฟ์สตรีมของ Vtuber ต้องการให้ข้อความของเขาเด่นขึ้นมาและถูกปักหมุดให้เห็นได้นานกว่าแชทปกติ ผู้ชมจะต้องจ่ายค่า Super Chat หรือ Hype chat นี้นั่นเอง

รายได้จากกิจกรรมส่งเสริมการขาย ซึ่งใช้ตัวละครเหล่านี้สร้างความต้องการในการใช้จ่ายขึ้นมา เช่น

  • การขายสินค้า เช่น โปสเตอร์ สติ๊กเกอร์ หมอน หรือตุ๊กตา ที่มีลวดลายของตัวละคร 
  • การขายประสบการณ์ เช่น การจัดงานอีเว้นท์เสมือนจริงอย่างงาน Meet and Greet หรือคอนเสิร์ต
  • การร่วมงานกันกับแบรนด์ต่าง ๆ เช่น การมีสปอนเซอร์ การไลฟ์โปรโมตสินค้า การเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาสินค้า

นี่ยังไม่นับรวมถึงการเปิดพื้นที่ลงโฆษณาหรือการร่วมโครงการสร้างรายได้จากยอดผู้ติดตามบนช่องของตัวเอง เช่น บน YouTube ที่ถ้ามีคนดูโฆษณาจากคลิปในช่อง Vtuber ก็จะได้รายได้ตามเปอร์เซ็นต์ที่กำหนดด้วย 

Credit: Freepik.com

ถ้าอยากเป็น Vtuber ที่ประสบความสำเร็จ ควรมีทักษะอะไรบ้าง?

ทักษะการสื่อสาร การแสดงออก และภาษา

ทักษะอย่างแรกที่ Vtuber ควรจะมีคือการพูดให้สนุกและสามารถดึงดูดผู้ชมได้ด้วยหัวข้อหรือประเด็นที่น่าสนใจ รู้จักโต้ตอบกับผู้ชมได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีเสน่ห์เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชม รวมถึงเรียนรู้การแสดงออกผ่านการใช้น้ำเสียงที่สื่ออารมณ์และภาษากาย หากสามารถสื่อสารได้หลายภาษาก็ช่วยให้สามารถขยายกลุ่มคนดูได้อีกด้วย

ทักษะความคิดสร้างสรรค์

ในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบลักษณะนิสัยของตัวละคร รูปลักษณ์ภายนอก เรื่องราวของตัวละครที่น่าสนใจ ไปจนถึงการวางแผนคอนเทนต์ ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมากเพื่อที่จะผลิตเนื้อหาออกมาได้อย่างหลากหลายและดึงดูดความสนใจของผู้ชมอย่างต่อเนื่อง 

ทักษะด้านเทคโนโลยี 

Vtuber ต้องรู้จักและเลือกใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมกับงานของตนได้ เช่น คอมพิวเตอร์ที่สามารถสตรีมเกมและใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น กล้อง Webcam ที่มีความละเอียดสูง ประมวลผลได้รวดเร็ว และสามารถจับภาพใบหน้าได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ตัวละครเคลื่อนไหวตามนักแสดงได้อย่างสมจริงและไม่ติดขัด ไมโครโฟนที่มีคุณภาพเสียงดี และโปรแกรมต่าง ๆ สำหรับใช้ในการสตรีมมิ่ง การสร้างตัวละครเสมือน และ Motion Capture เป็นต้น 

ทักษะการตลาดและการประยุกต์ใช้ความสามารถอื่น ๆ เพื่อการตลาด

ทักษะการตลาดมีส่วนช่วยในการสร้างตัวตนของ Vtuber ให้เป็นที่รู้จักและโดดเด่นในโลกของการแข่งขันด้านคอนเทนต์ สามารถโปรโมทช่องและคิดคอนเทนต์ที่ขายความเป็นตัวเองได้อย่างแตกต่าง หากนักแสดงเรียนรู้ที่จะประยุกต์ใช้ความสามารถพิเศษของตัวเองมาเป็นเอกลักษณ์ให้ตัวละครได้ ก็จะยิ่งช่วยเสริมสร้างตัวตนให้ชัดเจนขึ้น มี Personal Branding ที่น่าจดจำ เข้าถึงคนดูได้อย่างมีศิลปะ และอยู่ในความสนใจของผู้ชมได้

Credit: Stock.adobe.com

เรียกได้ว่า Vtuber นั้นกำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่ทั้งในเชิงของสายอาชีพและธุรกิจ หากคุณอยากเป็นอีกคนหนึ่งที่รู้จักเทรนด์ธุรกิจใหม่ ๆ ในโลกก่อนใคร และแซงหน้าคว้าโอกาสเหล่านั้นก่อนคนอื่น สาขาธุรกิจระหว่างประเทศและการเป็นผู้ประกอบการ (International Business and Entrepreneurship) วิทยาลัยนานาชาติ สถาบันเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น (TNIC) เป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาที่สามารถให้ทักษะความรู้ทางด้านธุรกิจและผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้คุณพร้อมก้าวเข้าสู่สมรภูมิแห่งโอกาสได้ด้วยความมั่นใจ  

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://tnic.tni.ac.th/th/ibn-program-th/

แหล่งที่มา

Myvtuber.com

Msi.com

Virtualyoutuber.fandom.com

Ganknow.com

Online-station.net

Streamlabs.com