Connection ทางธุรกิจ สินทรัพย์ล่องหนที่ประเมินค่าไม่ได้

Credit: Freepik.com

คิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่ธุรกิจต้องมีบ้าง? คำตอบของแต่ละคนอาจมีหลากหลายและไม่มีสิ่งใดที่ผิด แต่สำหรับยุคสมัยนี้แล้ว การที่จะเริ่มทำธุรกิจอะไรต้องมั่นใจว่าทำแล้วได้กำไร ลดต้นทุน รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะทำให้ธุรกิจประสบปัญหา และสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจพบเจอกับโอกาสเหล่านั้นก็คือสินทรัพย์ที่มองไม่เห็นและประเมินค่าไม่ได้อย่าง Connection ทางธุรกิจ นั่นเอง

Connection ทางธุรกิจ คืออะไร?

Connection ทางธุรกิจ ถ้าแปลตรงตัว คือสายสัมพันธ์ที่ใช้ในการทำธุรกิจ สามารถทำให้ธุรกิจดำเนินการได้อย่างราบรื่น หรือก็คือเส้นสายนั่นเอง ซึ่งสามารถเป็นได้ตั้งแต่ลูกค้า คู่ค้า ที่ปรึกษา ไปจนถึงหน่วยงานที่เคยร่วมงานกัน

Credit: Pexels.com

ประโยชน์ของ Connection ทางธุรกิจมีอะไรบ้าง?

Connection ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้เราเหนือว่าคู่แข่งได้ดังนี้:

  1. สร้างช่องทางเพิ่มยอดขาย/กำไรให้กับธุรกิจ
  2. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ
  3. ลดขั้นตอน อุปสรรค หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจ ในการสร้างหรือขยายธุรกิจ
  4. ต่อยอดธุรกิจให้มีโอกาสมากขึ้น
  5. ขยายชื่อเสียงของธุรกิจ

ทำอย่างไรจึงจะสร้างหรือขยาย Connection ทางธุรกิจได้?

หัวใจของการสร้าง Connection ทางธุรกิจคือการทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่

  • การเข้าร่วมงานสัมมนา คอร์สอบรม งานเชื่อมโยงเครือข่าย งานเลี้ยงครบรอบของธุรกิจต่าง ๆ ฯลฯ
  • การสร้างตัวตนบนโลกโซเชียล
  • การให้ความช่วยเหลือธุรกิจหรือผู้คน
  • การนัดพบเจอกับคนรู้จักหรือเครือข่ายที่เคยร่วมงานด้วย

เคล็ดลับในการสร้างการเป็นที่รู้จักคือเราต้องศึกษาติดตามผู้ที่ประสบความสำเร็จต่าง ๆ ว่าพวกเขามีแนวคิดในการทำธุรกิจอย่างไร จุดเริ่มต้นและเส้นทางของพวกเขาเป็นอย่างไร เราจึงจะสามารถออกแบบเส้นทางที่เราจะก้าวเดินต่อไปได้ ไม่เพียงแค่นั้น ตัวเราเองก็ต้องเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาแนวคิดให้พร้อมที่จะสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ได้เสมอ

Credit: Pexels.com

เทคนิคในการรักษา Connection ทางธุรกิจมีอะไรบ้าง?

การสร้าง Connection ทางธุรกิจนั้นจะไม่สามารถยั่งยืนได้หากไม่เรียนรู้วิธีรักษาความสัมพันธ์ไว้ 3 เทคนิคง่าย ๆ ที่ต้องหมั่นทำให้สม่ำเสมอกับเครือข่ายมีดังต่อไปนี้

  1. ทำตัวเสมอต้นเสมอปลาย
    ความสัมพันธ์ที่ได้มานั้นจะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อตัวเราเองทำได้ตามที่สัญญาไว้และรักษาคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่อง ต่อให้มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไปก็ต้องรักษาเนื้อแท้ของเราไว้และสื่อสารให้ชัดเจนถึงเจตนาที่ดีของการตัดสินใจดังกล่าว
  2. ทำให้เรากลายเป็น Top of Mind
    ในหลาย ๆ ครั้ง คู่แข่งที่มีความแข็งแกร่งไม่แพ้กันกับธุรกิจของเรา อาจได้รับโอกาสที่ใกล้เคียงกันและทำแต้มได้ดีจนทำให้รู้สึกกังวล แต่อย่าลืมว่าการที่ลูกค้าหรือใครก็ตามจะนึกถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นอันดันแรก พวกเขาก็จะนึกถึงสิ่งที่โดดเด่นเสมอ ดังนั้น หากเราสามารถสื่อสารให้ธุรกิจของเราอยู่ในความทรงจำของผู้คนได้ ทุกคนก็จะวิ่งเข้ามาหาเราเป็นอันดับแรก ๆ เสมอ
  3. รักษาความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง
    หมั่นสื่อสารกับเครือข่ายของเราอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในโอกาสสำคัญหรือเมื่อห่างหายกันไปสักระยะ โดยที่เนื้อหาไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องงานเท่านั้น เทคนิคนี้จะช่วยให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราให้ความสำคัญกับพวกเขามากแค่ไหน และเป็นการรักษาอันดับในใจที่เครือข่ายของเราจะนึกถึง

Credit: Adobe.com

สุดท้ายนี้ Connection ทางธุรกิจที่ดีนั้นไม่ได้วัดกันที่ปริมาณ เพราะสิ่งสำคัญคือคุณภาพของความสัมพันธ์ หากเราใช้ความสัมพันธ์เป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์มากเกินไปจนทำให้อีกฝ่ายรู้สึกลำบากใจ นั่นอาจเป็นจุดจบของความสัมพันธ์ที่เคยดีมาก่อนก็เป็นได้

หากต้องการสร้าง Connection ทางธุรกิจตั้งแต่วัยเรียน ต่อยอดสู่โอกาสในระดับโลก สามารถมาเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตแห่งความสำเร็จได้ที่ วิทยาลัยนานาชาติ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNIC) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาธุรกิจระหว่างประเทศและการเป็นผู้ประกอบการ (International Business and Entrepreneurship)

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://tnic.tni.ac.th/th/ibn-program-th

แหล่งที่มา
Padaacademy.com
Thumbsup.in.th
Mission To The Moon Podcast
Matchlink.asia
Jobsdb.com